welcome ยินดีต้อนรับสู้บล็อกเกอร์ของนางสาวเบญจมาศ บริบูรณ์ จ้าจ้า

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 14 วันที่ 7  เมษายน 2558



บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  วันอังคาร ที่ 7  เมษายน  2558
เข้าสอนเวลา 14:10-17:30 น.








กิจกรรมวันนี้
 วันนี้อาจารย์เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการเฉลยข้อสอบ 10 ข้อ 
เฉลยข้อสอบมาถึงกับอึ่งไปแปปนึ่งเพราะว่าคิดว่าทำตอบมันชั่งลึกซึ่งมากเพาะว่าเป็นข้อสอบที่เน้นความเข้าใจสูงและข้อสอบยากพอสมควรที่อาจารย์เฉลยมาคิดว่าได้คร่งหนึ่งก็ดีใจแล้ว


****หลังจากนั้นอาจารย์แจกชีดเพลง 5 เพลงพร้อมบอกให้ไปหัดร้องเพาะว่าอาจารย์จะสอบต้องร้องให้ได้ทุกเพลงไม่ใช่แค่ 5 เพลงนี้เท่านั้นอาจารย์จะจับฉลากเลือกเพลงให้เอง 


ต่อมาก็มาเรียน
ทักษะที่ 4 คือการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียน
ทักษะนี้ไม่เน้นที่จะให้เด็กอ่านออกเขียนได้แต่ขอให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ก็พอ
 =เป้าหมาย
-การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
-เด็กรู้สึกว่า *ฉันทำได้*
-พัฒนาความกระตื้อรือร้น อยากรู้อยากห็น
-อยากสำรวจอยากทดลอง
=ช่วงความสนใจ
-เด็กพิเศษจะมีระยะเวลาในช่วงความสนใจสั้นๆอยู่เพียง 5 นาที เราจะต้องส่งเสริมและพัฒนาให้เขาเกิดความสนใจให้ได้อยู่ช่วงระยะเวลา 5- 10 นาทีเป็นอย่างน้อย (เด็กพิเศษสิ่งที่จะทำให้เขาสนใจได้ดีก็คือนิทานที่สั้นและศิลปะที่เป็นแบบสั้นๆม้วนเดียงจบไม่ซับซ้อน)กิจกรมช่วงแรกๆๆจะต้องเป็นกิจกรรมที่สั้นๆง่ายๆไม่ต้องเยอะเพาะถ้าไม่ซับซ้อนไม่เยอะไปเป็นสิ่งง่ายๆเด็กก็จะเกิดความภาคภูมิใจว่าเขาทำได้
-ส่วนเด็กปกติช่วงระยะความสนใจจะอยู่ที่ 10-15 นาที
 -ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
=การเลียนแบบ
-เด็กจะเลียนแบบครูเพื่อนและเด็กที่โตกว่าแต่จะต้องกระตุ้นการเลียนแบบให้เด็กด้วยการทำตามคำสั่งคำแนะนำ
=การทำตามคำสั่งคำแนะนำ
-เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหือไม่
-เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
รูปอาจารย์แสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการให้เด็กพิเศษทำตามตำสั่งโดยให้เพื่อนเป็นตัวแบบโดยคูจะต้องเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเพื่อกระตุ้นความสนใจเด็กก่อนค่อยเรียกชื่อเด็กกติ



=การรับรู้การเคลื่อนไหว
-ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มส กลิ่น
-ตอบสนองอย่างเหมาะสม
 =การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก 
-กรรไรที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยที่สุดที่แบบที่ 1 เพราะว่าจับง่ายสะดวกและมองเห็นปลายกไกรทำให้ง่ายต่อการตัดกระดาษ

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก






ในการเล่นการทำกิจกรรมของเขาเราจะต้องเข้าไปดูแลเอาใจใส่เขาและให้คำแนะนำบ้างบางครั้ง

=การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชการ
-จัดกลุ่มด็ก
-เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลา
-ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-ใช้อุปกรณ์ที่้เด็กคุ้นเคย
-บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-เตรียมทุกอย่าให้พ้อมก่อนเด็กมา
-พูดในางที่ดีชมไว้เสมอว่าเด็กทำได้เด็กทำเก่ง
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-ทำบทเรียนให้สนุก

ต่อมาอาจารย์ให้ดูวีดีโอ

การนำไปประยุกต์ใช้
ได้รู้ว่าว่าทักาะทางการเรียนรู้ของเด็กไม่จำเป็นต้องอ่านออกเขียนได้แต่เน้นให้เขาสามารถช่วยเหลือตนเองได้ก่อนและจัดกิจกรรมที่ง่ายๆสั้นๆทำให้เด็กทำได้เองและเด็กก็จะเกิดความภาคภูมิใจว่าตนเองทำได้เหมือนเพื่อนคนอื่นเหมือนกันและช่วงระยะเวลาในการสนใจของเด็กนั้นเป็นช่วงสั้นๆคนเป็นครูก็จะต้องจัดกิจกรรมที่กะทัดรัดและชัดเจนทำง่ายไม่เยอะ

ประเมินตนเอง
ในวันนี้แต่งกายเรียบร้อยเข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรมที่อาจารย์สอนกระตื้อรือร้นในการเรียนและจดในสิ่งที่อาจาย์เพิ่มเติมให้ตลอดแต่ก็มีสติแตกอยู่บางในช่วงท้ายๆชั่วโมงแต่ก็เรียนรู้เรื่องสามารถนำสิ่งที่อาจารย์สอนไปต่อยอดได้ในอนาคต(และจากที่อาจารย์เฉลยข้อสอบก็คิดว่าตัวเองตอบได้ตามที่อาจารย์เฉลยอยู่บ้างแต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็น)
ประเมินเพื่อน
เพื่อนวันนี้มาเรียนกันน้อยเพราะบางคนก็กลับต่างจังหวัดกันแล้วและเพื่อนที่าเรียนก็ให้ความร่วมมือในการเรียนดีบางคนก็ตั้งใจเรียนตั้งใจจดบางคนก็มีเล่นมีคุยอยู่บ้าพอสมควรแต่รวมๆๆก็ตั้งใจค่ะ
ประเมินอาจารย์
ในวันนี้อาจารย์ก็มีตกใจว่าเพื่อนทำไม่มาเรียนน้อยใจอาจารย์ก็เตียมสื่อการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดีตั้งใจสอนตั้งใจมอบปะสบการณ์ถ่านทอดวามรู้ให้ดีเหมือนเดิมในทุกๆครั้งมีการแสดงบทบาทสมมุติในการเรียนทำให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น