บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันอังคาร ที่ 21 เมษายน 2558
ข้าสอนเวลา 14:10-17:30 น.
อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยการเล่นเกม ชื่อเกมว่า ดิ่งพสุธา ทั้งหมด 3 คำถาม
1.ระหว่างที่นั่งเครื่องบินสูงขึ้นสูงขึ้นไปเรื่อยๆเรื่อยๆเพื่อที่จะกะดดน่มในะหว่างนั่งเพื่อนคนแรกก็กระโดดลงไปกระโดดลงไปจนหมดเหลือเราคนสุดท้าย นักศึกษาจะตัดสินใจกระโดดหรือไม่กระโดด
ตอบ ไม่กะโดดเพราะกลัวใจหวิว ถ้าจำเป็นจิงๆหรือบังคับก็ต้องกระโดดค่ะ
2 ถ้าเรากระโดดไปคู่กับครูฝึกระหว่างที่กำลังลงไปเาจะรู้สึกอยางไร
ตอบ หลับตาตลอด
3. ระหว่างที่ค่อยๆลอยลงมาถึงพื้นและก็มาถึงพื้นเรียบร้อยแล้วคิดว่าครูฝึกจะพูดอะไรกับเรา
ตอบ สุดยอด คุณทำได้
เฉลยก็คือเป็นการปลดปล่อยฮอร์โมน
กิจกรรมต่อมาคือเป็นการเรียน
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
IEP ประกอบด้วย
-ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-ระบุวาเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริกาพิเศษอะไรบ้าง
-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น(ยากที่สุด)
-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำาสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน (ต้องระบุอย่างชัดเจน)
-วิธีการประเมิน
แผน IEP
-แผนการศึกษาที่ร่างขั้น
-เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
-ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้
-โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมิน
ประโยชน์ต่อเด็ก
-ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-ได้มีโอกาศพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง
-ได้รับการศึกษาฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
การเขียนแผน IEP
-คัดแยกเด็กพิเศษ
-ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
-เด็กสามารถทำอะไรได้/และทำอะไรไม่ได้
-แล้วจึกเริ่มเขียนแผน
ประโยชน์ต่อครู
-เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอน
-เป็นแนวทางในกาเลือกสื่อการเรียนการสอนและวิธีกาสอนที่เหมาะสมกับเด้ก
-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลง
-เป็นแนวทางในหารประเมินผลการเรียนการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคลเพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-ทาบกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
การจัดทำแผน
-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
กำหนดจุดมุ่งหมาย
-ระยะสั้น
-ระยะยาว
การรวบรวมข้อมูล
-รายงานทางการแพทย์
ายงานการประมินด้านต่างๆ
บันทึกจากผู้ปกครอง ครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง
จุดมุ่งหมายระยะยาว
=กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
-น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่น
-น้องริวเข้ากับผู้อื่นได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
-ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ระยะ 2-3 วันหรือ 2-3 สัปดาห์
จุดมุ่งหมายต่อ
-จะสอนใคร
-พฤติกรรมอะไร
-เมื่อไหร่ที่ไหน
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
การใช้แผน
-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนกาสอนให้เหมาะกับเด็ก
จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนกาสอน
การประเมินผล
-โดยทั่งไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมรการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
-กาประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน
หลังจากนั้นอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับกาเขียนแผน IEP และให้แบ่งกลุ่มกล่มละ 5 คนเขียนแผน IEP กลุ่ม
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้ได้รู้จักการเขียนแผน IEP สำหรับเด็กพิเศษแต่อาจารย์บอกว่าเด็กปกติก็สามารถขียนได้เหมือนกันเพาะว่าเป็นการสังเกตพัฒนากาของเด็กและทำให้ครูสามารถรับมือและแก้ไขพัฒนาการของเด็กที่บกพร่องในด้านต่างๆให้ดีมากยิ่งขึ้นและเป็นการเขียนแผนที่ในหนึ่งภาคเรียนเราจะสอนหรือจะสอนหรือพัฒนาเด็กในด้านใด
ประเมินตนเอง
ในวันนี้แต่งการเรียบร้อยตั้งใจเรีนตั้งใจทำกิจกรรมตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนอาจาย์มอบให้และเทคนิคหอวิธีการในการเขียนแผน IEP ก็ไม่เคยรู้ว่าก่อนว่าแผนนี้คืออะไรและได้มาเรียนก็สามารถเข้าใจและเขียนได้
ประเมินเพื่อน
ในวันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อยตั้งใจเรียนบ้างตอนแรกๆหลังๆมาก็เริ่มคุยกันอยู่พอสมควรและเพื่อนบ้างคนก็ตั้งใจจดในสิ่งที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างี
ประเมินอาจารย์
ในวันนี้อาจาย์ตั้งใจสอนตั้งใจนำสื่อกาเรียนเรียนการสอนมาให้นัศึษาและเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดีในทุกๆอย่างสอนแล้วเข้าใจง่ายไม่สับซ้อนถ้าเป็นไปได้เทอมหน้าก็อยากจะเรียนกับอาจารย์อีกค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น