welcome ยินดีต้อนรับสู้บล็อกเกอร์ของนางสาวเบญจมาศ บริบูรณ์ จ้าจ้า

วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่2 วันที่ 13 มกราคม 2558





บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  วันอังคาร ที่ 13 มกราคม 2558  
เข้าสอนเวลา 14:10-17:30 น.










***กิจกรรมวันนี้***










1. อาจารย์พูดและแชร์ประสบการณ์เกี่ยวการไปค่ายจิตอาสาของรุ่นพี่ปี4 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เกี่ยวกับการเดินทาง การขึ้นรถ การไปเยี่ยมชมไร่จิมทอมสัน อาจารย์บอกว่าสวยมากและใช้เวลาอยู่ในไร่ประมาน2ชั่วโมงอาจารย์บอกว่าเป็นกาเดินทางที่ทุลักทุเลพอสมควรทั้งที่อยู่ทั้งยังไม่สบายและอาจารย์บอกว่าในการไปค่ายของรุ่นพี่ในครั้งนี้เป็นการไปจัดห้องเรียน การทาสีในห้องเรียนการทาสีเครื่องเล่นสนามการจัดสื่อภายในห้องเรียนให้น่าเรียนน่าอยู่ยิ่งขึ้นและเป็นสิ่งที่เด็กในท่องถิ่นในโรงเรียนชอบและดีใจมากตื่นตาตื่นใจและอาจารย์พูดถึงการจัดค่ายอาสาในปีต่อไปว่าจะไปจัดกิจกรรมที่ภาคเหนือแต่ยังไม่ทราบว่าจะไปทีจังหวัดอะไรแค่อาจารย์พูดแค่นี้พวกเราก็ตื่นเต้นดีใจกันเป็นอย่างมากเพราะว่าอยากไปทั้งเที่ยวและทำกิจกรรม



2.อาจารย์เฉลยข้อสอบปลายภาคของเทอมที่แล้วว่าใครผิดตรงไหนและถูกตงไหนบ้างและอธิบายให้ฟังซ้ำอีกหนึ่งครั้งเพราะว่าต้องนำความรู้ที่ได้จากวิชาเด็กพิเศษมาใช้ในรายวิชาการจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมด้วยเพราะว่าในหนึ่งห้ิงเรียนจะต้องมีเด็กเียนวมกับเด็กปกติอย่างน้อย 1-2คน







3.อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบความรู้เดิมจากรายวิชาเด็กพิเศษว่ายังคงเหลืออยู่มากน้อยขนาดไหนและยังถามเกี่ยวกับายวิชากาจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมเพราะว่าอาจารย์จะได้รู้ว่านักศึกษายังคงเหลือความรู้มากน้อยแค่ไหนและจะควรเพิ่มเติมอะไรอีกบ้างในการสอน











4.อาจารย์สอนร้องเพลงเด็กปฐมวัยทั้งหมด 5เพลง 1.เพลงนม 2.เพลงอาบน้ำ 3.เพลงแปรงฟัน 4.เพลงพี่น้องกัน  5.เพลงโรงเรียน โดยที่อาจารย์จะร้องให้ฟังก่อนหนึ่งครั้งแล้วให้นักศึกษาร้องตามและให้ร้องเองเพลงละ2ครั้ง ให้อาจารย์ฟังว่าเข้าจังหวะหรือเปล่า
อาจารย์ยังบอกอีกว่าที่ให้หัดร้องเพลงก็เพราะอยากให้นักศึกษาร้องเพลงเก่งเพราะว่าตอนไปออกฝึกสอนจะได้ไม่น้อยหน้ามหาลัยอื่นและเขาจะได้มาว่าเราไม่ได้ว่าเราร้องเพลงไม่เป็นร้องเพลงไม่เก่งและต่อจากนี้อาจารย์จะให้ร้องเพลงทุกสัปดาห์สัปดาห์ละ 5 เพลง เพื่อจะได้เก่งๆและมีเพลงที่หลากหลาย 


                                                                                          

เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย

ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ            เรียบเรียงโดย อ.ตฤน แจ่มถิน


เพลง นม
  นมเป็นอาหารดี            มีคุณค่าต่อร่างกาย
 ดื่มแล้วชื่นใจ                 ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง           ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ                 ร่างกายแข็งแรง

เพลง แปรงฟัน
       ตื่นเช้าเราแปรงฟัน             กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
       ก่อนนอนเราแปรงฟัน        ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
       แปรงฟันที่ถูกวิธี                ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
       แปรงฟันที่ถูกวิธี                ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

เพลง พี่น้องกัน
        บ้านของฉันนั้นอยู่ด้วยกันมากหลาย
              พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
             มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
           ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลง อาบน้ำ
          อาบน้ำซู่ซ่า           ล้างหน้าล้างตา
          ฟอกสบู่ถูตัว         ชำระเหงื่อไคล
          ราดน้ำให้ทั่ว        เสร็จแล้วเช็ดตัว
           อย่าให้ขุ่นมัว      สุขกายสบายใจ

เพลงมาโรงเรียน
        เรามาโรงเรียน  เราเขียนเราอ่าน
              ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
          เราเรียนเราเล่นเราเป็นสุขใจ
         ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน




Dookdik ดุ๊กดิ๊ก emotion การ์ตูนโอลิมปิค น่ารักๆDookdik ดุ๊กดิ๊ก emotion การ์ตูนโอลิมปิค น่ารักๆDookdik ดุ๊กดิ๊ก emotion การ์ตูนโอลิมปิค น่ารักๆDookdik ดุ๊กดิ๊ก emotion การ์ตูนโอลิมปิค น่ารักๆDookdik ดุ๊กดิ๊ก emotion การ์ตูนโอลิมปิค น่ารักๆDookdik ดุ๊กดิ๊ก emotion การ์ตูนโอลิมปิค น่ารักๆ


สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม

การศึกษาแบบเรียนรวม หมายถึง การรับเด็กเข้ารับการศึกษาโดยไม่แบ่งแยกความบกพร่องของเด็ก หรือคัดแยกเด็กที่ด้อยว่าเด็กส่วนใหญ่ออกจากชั้นเรียน แต่จะใช้การบริหารจัดการและวิธีการในการให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาการตามความต้องการ จำเป็นอย่างเหมาะสมเป็นรายบุคคล

ลักษณะของการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
ความแตกต่างจากรูปแบบการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษและเด็กปกติคือ จะต้องถือหลักการดังนี้
• เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
• เด็กทุกคนเข้าเรียนในโรงเรียนพร้อมกัน
• โรงเรียนจะต้องปรับสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ทุกด้านเพื่อให้สามารถสอนเด็กได้ทุกคน
• โรงเรียนจะต้องให้บริการ สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลือต่าง ๆ ทางการศึกษาให้แก่เด็กที่มีความต้องการจำเป็นนอกเหนือจากเด็กปกติทุกคน
• โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาได้หลายรูปแบบในโรงเรียนปกติทั่วไปโดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

การจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม -Presentation Transcript
การเรียนร่วมหมายถึงการจัดให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษและเด็กพิการเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีการร่วมกิจกรรมและใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวันระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษและเด็กพิการกับเด็กทั่วไป การจัดการเรียนร่วม   เป็นการจัดการศึกษาให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มีโอกาสเข้าไปในระบบการศึกษาปกติโดยเปิดโอกาสให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้เรียนและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กทั่วไปโดยมีครูทั่วไปและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือและรับผิดชอบร่วมกัน (Collaboration)  และการจัดการเรียนร่วมอาจกระทำได้หลายลักษณะ   วิธีการจัดการเรียนร่วมซึ่งปฏิบัติกันอยู่ในหลายประเทศและประสบความสำเร็จซึ่งมีรูปแบบการจัดเรียนร่วมได้ 6  รูปแบบ   ดังนี้  
1. ชั้นเรียนปกติเต็มวัน   รูปแบบการจัดเรียนร่วม  
2. ชั้นเรียนปกติเต็มวันและบริการปรึกษา
3. ชั้นเรียนปกติเต็มวันและบริการครู
4. ชั้นเรียนปกติเต็มวันและบริการสอนเสริม
5. ชั้นพิเศษและชั้นเรียนเรียนปกติเด็กจะเรียนในชั้นเรียนพิเศษ
6. ชั้นเรียนพิเศษใน โรงเรียนปกติ

หลักการการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
แผนการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมการเรียนรู้ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษลักษณะความแตกต่างกันระหว่างบุคคลมีผลต่อระดับความสำเร็จในการเรียนรู้ ทั้งนี้เพราะการเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปจากเดิมเพื่อไปสู่พฤติกรรมใหม่ที่ค่อนข้างถาวร อันเป็นผลมาจากประสบการณ์ หรือการฝึกฝน ซึ่งการเรียนรู้ของคนเราอาศัยประสาทสัมผัส ได้แก่ หู ตา จมูกลิ้น กาย ใจ เป็นองค์ประกอบหลักของการเรียนรู้และการรับรู้ หากมีส่วนใดส่วนหนึ่งสูญเสีย หรือบกพร่องไปย่อมมีผลต่อการเรียนรู้ และการรับรู้ตามไปด้วย ทำให้การเรียนรู้ของเด็กต้องล้มเหลว เรียนไม่ได้ดีเท่าที่ควรหรือเกิดข้อขัดข้องเสียก่อน ซึ่งอาจจัดเป็นองค์ประกอบใหญ่ ๆ ได้ 3 ประการ
1. องค์ประกอบด้านสรีรวิทยา
2. องค์ประกอบด้านจิตวิทยา
3. องค์ประกอบด้านสภาพแวดล้อม ซึ่งแยกพิจารณาถึงผลกระทบของความบกพร่องที่มีต่อการเรียนรู้ของเด็กที่ 
  มีความต้องการแต่ละประเภท ดังนี้ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา,
  เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน, เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
  เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ, เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษ
  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์, เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
การจัดการเรียนร่วมจะประสบความสำเร็จเพียงใด ย่อมขึ้นอยู่กับครูที่จะต้องมีทัศนคติที่ดีต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษและการจัดการเรียนร่วม ครูต้องมีความตั้งใจในการสอน มีการวางแผนการสอนอย่างรอบคอบ จัดการเรียนการสอนให้มีความยืดหยุ่น และควรมีแผนการจัดการเรียนรู้เป็นรายบุคคลสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และจัดบรรยากาศการเรียนการสอนให้มีลักษณะปกติ เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษมาเป็นภาระให้กับเพื่อนและครู และครูควรได้รับการอบรมฝึกฝนในเรื่องการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำคาวมรู้จากการถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆไปใช้ในอนาคตที่เราไปทำกิจกรรมจริงไปเจอสถานการณ์แบบนี้จริงจะได้ทำตัวและปรับตัวถูกและยังได้ใช้ความคิดและทบทวนความรู้เดิมจากประสบการณ์เดิมที่เคยเรียนมามาปรับใช้ใหม่ให้เข้ารายวิชาที่จะเรียนในเทอมนี้และสามารถนำเพลงที่อาจารย์สอนไปใช้ในอนาคตได้จริงๆทั้งเรื่องการไปฝึกสอนการไปเป็นครูปฐมวัยในอนาคตจริงๆและได้ฝึกความสามารถในการร้องเพลงของตัวเองด้วยว่ามีมากน้อยแค่ไหนและควรจะปรับปรุงและพัฒนาส่วนไหนให้ดีขึ้นกว่าเดิม


ประเมินตนเอง
ในเทอมนี้รู้สึกว่าตัวเองจะต้องตั้งใจและเอาใจใส่ในการเรียนให้มากขึ้นกว่าเดิมและเก็บความรู้และสิ่งต่างๆที่อาจารย์มอบให้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์และในวันนี้ดิฉันมีความตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างมากตั้งใจฟังอาจารย์สอนตั้งใจทำกิจกรรมทุกอย่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการเรียนแต่ว่ามีข้อบกพ่องคือผิดระเบียบเรื่องสีผมสีผมไม่เรียบร้อยและอาจารย์ก็ให้ไปย้อมผมกลับให้เป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้มแต่รู้สึกว่าในสัปดาห์นี้ได้รับคำชมจากอาจารย์บอกว่าพูดมากขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงค่ะถึงจะพูดมากแต่ตั้งใจเรียนน่ะค่ะ

ประเมินเพื่อน
ในสัปดาห์นี้เพื่อนๆทุกคนตั้งใจและสนุกสนานกันมากในการคุยนอกเรื่องที่นอกเหนือจากเรื่องเรียนถ้าเมื่อไหร่พูดนอกเรื่องพวกเราจะตั้งใจฟังเป็นอย่างมากแต่เพื่อนๆทุกคนก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีถ้าถึงเวลาทำงานก็จะเงียบกันทั้งห้องและเพื่อนก็มีความสุขที่ได้ร้องเพลงได้ทำกิจกรมต่างๆในวันนี้

ประเมินอาจารย์ 
ในวันนี้อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนมาเป็นอย่างดีถึงแม้ว่าเสียงอาจารย์จะไม่ค่อยมีเพราะว่าอาจารย์ไม่สบายแต่อาจารย์ก็มาสอนอาจารย์เป็นคนน่ารักมุ๊งมิ๊งและถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆความรู้ที่ได้เรียนมาและสิ่งที่ได้พบได้เจอมามาถ่ายทอดให้นักศึกษาฟังหนูคิดว่าอาจารย์เป็นครูคนหนึ่งที่น่านำไปเป็นแบบอย่างทั้งด้านการสอนและด้านออื่นๆแต่อาจารย์บอกว่าห้องพวกเราเป็นห้องที่อาจารย์สอนแล้วใช้พลังงานเยอะเพราะว่าคุยกันเก่งมาก (ต่อไปจะคุยให้น้อยลงนะค่ะ)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น